วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การเรียนรู้ครั้งที่ 4

 การเรียนรู้ครั้งที่ 4

26 มกราคม 2564



พัฒนาวิธีการของคนมองโลกแง่ดีการตีความเหตุการณ์เลวร้ายของคนมองแง่ดี 

1. ปัญหาต่าง ๆ อยู่ไม่นาน 

2. ไม่ตำหนิตนเองพยายามมองหาทางแก้ปัญหาปกป้องความมั่นใจของตน 

3. จำกัด ขอบเขตของปัญหาทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายข้อดีทำให้มีสติสามารถควบคุมปัญหาและรับมือได้ด้วยความเชื่อมั่น


ยอมรับและถกเถียงแนวคิดการมองแง่ลบศัตรูทั้ง 4 ของการคิดแง่บวก 

1 ความวิตกกังวล 

2. ความทุกข์ใจ 

3 ความเห็นอกเห็นใจการวิพากษ์วิจารณ์ตัวเอง

เทคนิคในการมองโลกในแง่ดี 

1. การเข้าใจการคิดเชิงลบเข้าใจมันก่อนที่จะให้มันกัดกร่อนความคิดเราเป็นการตระหนักรู้เพื่อจะได้รับมือกับมันการรู้จักกำหนดอารมณ์อย่าให้อารมณ์มากำหนดเราลักษณะของการมองโลกในแง่ลบความรู้สึกไม่พอเพียงความกังวลในการกระทำของเราความกังวลในปัญหาที่อยู่เหนือการควบคุมของเราความกังวลที่ผู้อื่นมีต่อเรา 

 2. มีความสุขกับสิ่งที่ตนมีอยู่ (Learn to be Grateful for what you have) ความพอใจและยินดีกับสิ่งบสิ่งที่เรามีอยู่สิ่งที่อยู่รอบตัวมีความสุขกับผู้คนรอบข้าง

 3. ระวังคำพูด (Choose your Words Carefully) เลี่ยงคำพูดเชิงลบเช่นคุณไม่เคยคุณทำไม่ได้คุณมาสายเสมอตรงกันข้ามให้ความสำคัญกับคำพูดเชิงบวกเช่นฉันทำได้ฉันต้องทำได้เค้าควรจะมาเร็วขึ้นเป็นต้น

 4. คบหาสมาคมกับคนที่มองโลกในแง่บวกเพื่อซึมซับทัศนคติการคิดเชิงบวกเลี่ยงที่จะเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้กับคนที่มองโลกในแง่ร้ายอดีตทหาศักดิ

 5. เวลาที่เรารู้สึกแย่และกำลังประสบช่วงที่เลวร้ายให้เตือนตัวเองเสมอว่าเราคือกำลังใจที่ดีที่สุดของตัวเองเพราะฉะนั้นต้องให้กำลังใจตนเอง 

6. อย่าเครียด (De-stress) ถ้ารู้สึกว่าเครียดให้รีบขจัดความเครียดออกไป 

7. อย่าตีตนไปก่อนไข้ (Don't Assume) อย่าคิดทำร้ายตัวเองทิ้งความคิดแง่ลบออกไป (Let go of your negative thoughts)) 

8. อย่ากลัวความล้มเหลว แต่ให้เอาความท้าทายนั้นพิสูจน์ตนเองว่าไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าพูด


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ได้เรียนรู้การเกิดเสียงการใช้ความคิดสร้างสรรค์การคิดละเอียดละออการทำวัตถุสองอย่างกระทบกันทำให้เกิดเสียงหรือทำให้เกิดการสั่นสะเทือนได้ทักษะการเรียนรู้ร่วมกันการคิดสืบเสาะทักษะการสังเกตทักษะการคิดทักษะสังคมเกิดการเเบ่งปัน ด้านสติปัญญาเด็กได้เรื่องของภาษาเเละเสียงไปใช้ในเรื่องของทำนองได้เรื่องของคณิตศาสตร์ทางเดินของเสียงได้เรื่องวิทยาศาสตร์ บูรณาการ ได้ประสบการณ์ได้ทุนสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ได้เรื่องของจังหวะเกี่ยวกับร่างกายของเรากำกับจังหวะการใช้ร่างกายทำให้เกิดเสียงคิดบวกแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคิดวิเคราะห์การจำกัดขอบเขตของปัญหาให้สามารถเเก้ไขปัญหาได้และเเก้ไขปัญหาในสิ่งที่เราทำได้วิธีการคำพูดที่เป็นเชิงบวกกระบวนในการคิดคุณลักษณะความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ใช้การได้กระบวนการทางปัญญาความคิดที่ใช้ประโยชน์รับรู้เข้าใจ จินตนาการ สร้างสิ่งใหม่ ตามความคิดเขื่อมโยงหลากหลายจะได้รับประสบการณ์เเละต้นทุนต่อไปการบวนคิดด้านปัญหาวิธีการมีความเหมาะสม 4 การคิดเเง่บวก 1.ความวิตกกังวล 2.ความทุกข์ใจ 3.ความเห็นอกเห็นใจ 4.การวิพากษ์วิจารณ์ตัวเอง


ฝึกทักษะอะไรได้บ้าง

 การคิดเเก้ปัญหาเฉพาะหน้า การถามตอบทำความเข้าใจ การทำงานตามที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด           


การนำไปใช้

   ในอนาคตการจัดการสอนกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดของเด็ก


Vocabulary

1. innovation นวัตกรรม

2. category ประเภท

3. process กระบวนการ

4. Creative ความคิดสร้างสรรค์

5. Skill ทักษะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเรียนครั้งที่ 18

 การเรียนครั้งที่ 18 mind map