การเรียนรู้ครั้งที่ 4
26 มกราคม 2564
พัฒนาวิธีการของคนมองโลกแง่ดีการตีความเหตุการณ์เลวร้ายของคนมองแง่ดี
1. ปัญหาต่าง ๆ อยู่ไม่นาน
2. ไม่ตำหนิตนเองพยายามมองหาทางแก้ปัญหาปกป้องความมั่นใจของตน
3. จำกัด ขอบเขตของปัญหาทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายข้อดีทำให้มีสติสามารถควบคุมปัญหาและรับมือได้ด้วยความเชื่อมั่น
ยอมรับและถกเถียงแนวคิดการมองแง่ลบศัตรูทั้ง 4 ของการคิดแง่บวก
1 ความวิตกกังวล
2. ความทุกข์ใจ
3 ความเห็นอกเห็นใจการวิพากษ์วิจารณ์ตัวเอง
เทคนิคในการมองโลกในแง่ดี
1. การเข้าใจการคิดเชิงลบเข้าใจมันก่อนที่จะให้มันกัดกร่อนความคิดเราเป็นการตระหนักรู้เพื่อจะได้รับมือกับมันการรู้จักกำหนดอารมณ์อย่าให้อารมณ์มากำหนดเราลักษณะของการมองโลกในแง่ลบความรู้สึกไม่พอเพียงความกังวลในการกระทำของเราความกังวลในปัญหาที่อยู่เหนือการควบคุมของเราความกังวลที่ผู้อื่นมีต่อเรา
2. มีความสุขกับสิ่งที่ตนมีอยู่ (Learn to be Grateful for what you have) ความพอใจและยินดีกับสิ่งบสิ่งที่เรามีอยู่สิ่งที่อยู่รอบตัวมีความสุขกับผู้คนรอบข้าง
3. ระวังคำพูด (Choose your Words Carefully) เลี่ยงคำพูดเชิงลบเช่นคุณไม่เคยคุณทำไม่ได้คุณมาสายเสมอตรงกันข้ามให้ความสำคัญกับคำพูดเชิงบวกเช่นฉันทำได้ฉันต้องทำได้เค้าควรจะมาเร็วขึ้นเป็นต้น
4. คบหาสมาคมกับคนที่มองโลกในแง่บวกเพื่อซึมซับทัศนคติการคิดเชิงบวกเลี่ยงที่จะเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้กับคนที่มองโลกในแง่ร้ายอดีตทหาศักดิ
5. เวลาที่เรารู้สึกแย่และกำลังประสบช่วงที่เลวร้ายให้เตือนตัวเองเสมอว่าเราคือกำลังใจที่ดีที่สุดของตัวเองเพราะฉะนั้นต้องให้กำลังใจตนเอง
6. อย่าเครียด (De-stress) ถ้ารู้สึกว่าเครียดให้รีบขจัดความเครียดออกไป
7. อย่าตีตนไปก่อนไข้ (Don't Assume) อย่าคิดทำร้ายตัวเองทิ้งความคิดแง่ลบออกไป (Let go of your negative thoughts))
8. อย่ากลัวความล้มเหลว แต่ให้เอาความท้าทายนั้นพิสูจน์ตนเองว่าไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าพูด
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้เรียนรู้การเกิดเสียงการใช้ความคิดสร้างสรรค์การคิดละเอียดละออการทำวัตถุสองอย่างกระทบกันทำให้เกิดเสียงหรือทำให้เกิดการสั่นสะเทือนได้ทักษะการเรียนรู้ร่วมกันการคิดสืบเสาะทักษะการสังเกตทักษะการคิดทักษะสังคมเกิดการเเบ่งปัน ด้านสติปัญญาเด็กได้เรื่องของภาษาเเละเสียงไปใช้ในเรื่องของทำนองได้เรื่องของคณิตศาสตร์ทางเดินของเสียงได้เรื่องวิทยาศาสตร์ บูรณาการ ได้ประสบการณ์ได้ทุนสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์ได้เรื่องของจังหวะเกี่ยวกับร่างกายของเรากำกับจังหวะการใช้ร่างกายทำให้เกิดเสียงคิดบวกแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคิดวิเคราะห์การจำกัดขอบเขตของปัญหาให้สามารถเเก้ไขปัญหาได้และเเก้ไขปัญหาในสิ่งที่เราทำได้วิธีการคำพูดที่เป็นเชิงบวกกระบวนในการคิดคุณลักษณะความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ใช้การได้กระบวนการทางปัญญาความคิดที่ใช้ประโยชน์รับรู้เข้าใจ จินตนาการ สร้างสิ่งใหม่ ตามความคิดเขื่อมโยงหลากหลายจะได้รับประสบการณ์เเละต้นทุนต่อไปการบวนคิดด้านปัญหาวิธีการมีความเหมาะสม 4 การคิดเเง่บวก 1.ความวิตกกังวล 2.ความทุกข์ใจ 3.ความเห็นอกเห็นใจ 4.การวิพากษ์วิจารณ์ตัวเอง
ฝึกทักษะอะไรได้บ้าง
การคิดเเก้ปัญหาเฉพาะหน้า การถามตอบทำความเข้าใจ การทำงานตามที่ได้รับมอบหมายตรงเวลาที่กำหนด
การนำไปใช้
ในอนาคตการจัดการสอนกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดของเด็ก
Vocabulary
1. innovation นวัตกรรม
2. category ประเภท
3. process กระบวนการ
4. Creative ความคิดสร้างสรรค์
5. Skill ทักษะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น