วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การเรียนครั้งที่ 17

การเรียนครั้งที่ 17

27 เมษายน 2564



ผู้ปกครอง ครู เเละโรงเรียน กับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่นับว่ามีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็กเนื่องจากการกระทำทุกอย่างของพ่อแม่สภาพแวดล้อมทางครอบครัวจะถูกจดจำเข้าไว้ในความรู้สึกและจิตใจของเด็กซึ่งจะหล่อหลอมพฤติกรรมของเด็กได้ทั้งด้านบวกและด้านลบดังนั้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจะต้องเริ่มต้นจากความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และเด็กที่จะส่งผลต่อบุคลิกภาพตลอดทั้งพัฒนาการทั้งโดยตรงและโดยทางอ้อมการแสดงออกทางความรู้สึกของพ่อแม่ที่มีต่อเด็กจะสะท้อนให้เด็กเห็นและรับรู้ได้ว่าพ่อแม่รักห่วงใยจึงทำให้เกิดความรักความผูกพันกับพ่อแม่อย่างลึกซึ้ง

 1. การจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนเป็นการจัดสภาพของห้องรียนให้มีบรรยายกาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ของการเล่นตามมุมประสบการณ์แต่ละมุมจะช่วยส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กตลอดเวลาฉะนั้นถ้าครูจัดเตรียมสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนที่เชิญชวนเด็กให้รู้จักคิดรู้จักแก้ปัญหาและริเริ่มสิ่งแปลกใหม่ ๆ อย่าสม่ำเสมอจะทำให้เด็กมีจินตนาการที่กว้างไกลและพัฒนาการคิดที่ไม่รู้จักสิ้นสุดจนเด็กเป็นผู้มีความสามารถทางความคิดสร้างสรรค์อันเป็นคุณลักษณะที่ต้องการของประเทศชาติต่อไป

การจัดประสบการณ์หรือการสอนของครูเพื่อให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ดังนี้

 1. จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้แบบระดมพลังสมอง (Brainstorming) 

2. ให้เด็กเรียนรู้การสร้างสรรค์โดยการลงมือปฏิบัติจริง 

3. เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผนหรือกำหนดกิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้

การจัดกิจกรรมต่างๆโรงเรียนมีบทบาทสำคัญต่อการจัดกิจกรรมทั้งในหลักสูตรและนอกหลักสูตรเนื่องจากกิจกรรมเหล่านั้นจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้หลายรูปแบบ

การวัดผลประเมินผลการวัดผลและการประเมินผลความคิดสร้างสรรค์นั้นครูไม่ควรใช้การตัดสินเป็นคะแนนหรือการให้ดาว  ให้ความสนใจเด็ก  การจัดเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์

1. การจัดสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนที่มีบรรยากาศส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ 

1.1 การจัดที่เล่นในร่มอาจจากบริเวณระเบียงโรงเรียนหรือที่ว่างที่มีอากาศถ่ายเทมีบริเวณพื้นที่กว้างเพียงพอเพื่อให้เด็กได้เล่นน้ำเล่นทรายเล่นไม้บล็อก 

1.2 การจัดที่เล่นกลางแจ้งที่มีเครื่องเล่นสนามแบบต่างๆหรือการจัดหาอุปกรณ์ให้เด็กริเริ่มหาวิธีเล่นอย่างอิสระตามความต้องการ

2. การจัดกิจกรรมหรือการจัดประสบการณ์-ส่งเสริมให้เด็กคิดและนำเสนอความคิดได้อย่างอิสระโดยครูยอมรับความคิด-ส่งเสริมให้เด็กถามยอมรับและสนใจคำถามที่แปลก ๆ และพร้อมที่จะสนับสนุนให้เด็กถามได้ตลอด-ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองลองผิดลองถูกได้ทดลองแนะนำให้กำลังใจเตรียมวัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลือเมื่อเด็กต้องการ-ส่งเสริมให้เด็กแสดงออกตามความสามารถเช่นการวาดภาพการประดิษฐ์การเล่าเรื่องราวการเล่นสร้างสรรค์การเต้นและการร้องเพลงส่งเสริมให้เด็กเป็นนักสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัวเป็นคนช่างสังเกตวิจารณ์ผลงานของผู้อื่นในทางลบขณะเดียวกันเด็กต้องยอมรับและมีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเองซึ่งจะทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นกล้าแสดงออก


นิทานกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยผู้ปกครอง

นิทานเรื่องครอบครัวเเสนสุข









 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเรียนครั้งที่ 18

 การเรียนครั้งที่ 18 mind map