การเรียนครั้งที่ 8
23 กุมภาพันธ์ 2564
การเล่นคือ
กระบวนการเรียนรู้และประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่นทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินผ่อนคลายอารมณ์ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อมได้อย่างราบรื่น
การเล่นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในวัยเด็ก "การเล่นช่วยระบายอารมณ์และความรู้สึกต่างๆรวมทั้งช่วยสร้างสุนทรียภาพทางอารมณ์ให้เกิดขึ้นกับเด็กการเล่นของเด็กมีพัฒนาการตามลำดับขั้น
ดังนั้นจึงจึงจำเป็นที่ต้องได้รับความร่วมมือการเอาใจใส่จากผู้ใกล้ชิดในการจัดหาของเล่นแลการเล่นที่เหมาะสมนอกจากนั้นผู้ใหญ่ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระตามจินตนาการเพื่อให้เด็กเรียนรู้การแก้ปัญหาและนำประโยชน์ที่ได้รับจากการเล่นไปเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆต่อไป
กล่าวถึงพัฒนาการทางการเล่นของเด็กว่า•มี 3 ขั้น ได้แก่
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) การเล่นในขั้นนี้เด็กจะมีพฤติกรรมในลักษณะเป็นการสำรวจจับต้องวัตถุนับว่าเป็นการฝึกเล่นและพัฒนาการเล่นควบคู่กันไปกับพัฒนาการทางสติปัญญาขั้นการแก้ปัญหาด้วยการกระทำซึ่งการเล่นในขั้นนี้จะยุติลงเมื่อเด็กอายได้ประมาณ 2 ขวบ
2 ขั้นการเล่นสรรค์สร้าง (Constructive Play) การเล่นในขั้นนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กอายุ 12 -2 ปีเป็นการเล่นที่มีวัตถุประสงค์ที่ไม่มีขอบเขต จำกัด เด็กจะเล่นด้วยความพอใจมากกว่าจะคำนึงถึงความจริงหรือมาตรฐานต่างๆของสังคมเมื่อเด็กเริ่มรับรู้การเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลมาจากการเล่นซ้ำ ๆ เด็กจะเริ่มจำลักษณะของการเล่นนั้นและการเล่นในขั้นนี้จะพัฒนาไปสู่การเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) การเล่นนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไปและสามารถพัฒนาได้เต็มที่เมื่อเด็กอายุ 3-4 ปีการเล่นนี้เกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ในที่นั้นได้เช่นสมมติให้ผ้าที่พับม้วนไว้เป็นทารกสมมติว่าเป็นขนมมาป้อนตุ๊กตาเป็นต้นและลักษณะการเล่นที่เป็นส่วนหนึ่งของการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นการพัฒนาขั้นสูงสุดคือการแสดงละครสมมติ (Sociodramatic Play) การเล่นแบบนี้จะเริ่มจากคำว่า“ เราสมมติเป็น ... ดีกว่า” การแสดงออกนี้เป็นการแสดงออกอย่างอิสระถุงการรับรู้ทางสังคมของเด็ก
กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ศิลปะสร้างสรรค์
วิทยาศาสตร์สร้างสรรค์
คณิตศาสตร์สร้างสรรค์
เคลื่อนไหวและจังหวะเชิงสร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น